ขอบคุณและยินดีกับผู้เรียนทุกท่านที่ได้เข้าร่วม “มหัศจรรย์การตั้งคำถาม”

 

กิจกรรมเรียนรู้การตั้งคำถามและการใคร่ครวญตนเองในหัวข้อ “มหัศจรรย์การตั้งคำถาม” ชุดหลักสูตร “ห้องเรียน วิถีครู” รุ่นที่ 6 ได้เปิดสอนในคืนวันที่ 24 – 25 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมานี้

เราขอขอบคุณและยินดีกับผู้เรียนทั้งหมด 169+ ท่านที่ได้มาร่วมทำกิจกรรมทบทวนชีวิต ฝึกการตั้งคำถาม และการสนทนากับใจตนเองในครั้งนี้ อีกทั้งยังได้ร่วมฝึกต่อผ่านการบ้านหลังจบของครูโอเล่ และให้กำลังใจแก่ทีมงานในการทำโครงการของเราต่อไป

กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกอบรมทางไกล เพื่อบ่มเพาะความเป็นครูในตนเอง ในแง่ของการเป็นที่พึ่งพาแก่ตนเองและผู้อื่น โดยไม่จำกัดว่าต้องมีอาชีพครูหรือไม่ และการฝึกพัฒนาทักษะกับคุณสมบัติสำคัญของครูและผู้ช่วยเหลือผู้อื่น โดยเราได้นำเนื้อหาและเทคนิคต่างๆ จากการอบรมแบบออนไซต์ที่เคยจัดในรุ่นที่ผ่านมา และโรงเรียนที่เราได้มีโอกาสเข้าไปช่วยพัฒนาบุคลากร นำมาสอนเป็นธรรมทานแบบออนไลน์ ในภาวะครบรอบ 16 ปีของสถาบันฯ

เราจะมีกิจกรรมอบรมในชุด “ห้องเรียน วิถีครู” รุ่นที่ 6 อีกสามหัวข้อ ซึ่งจะจัดเดือนละหนึ่งครั้ง ติดตามกิจกรรมได้ที่เพจเฟสบุ๊ค สถาบันธรรมวรรณศิลป์ ซึ่งเราจะจัดเพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น

ขอขอบคุณผู้เข้าร่วมทุกท่าน ขอแสงสว่างจากการตั้งคำถามตนเองและการนำไปใช้เพื่อผู้อื่น ช่วยส่องทางไปสู่หนทางที่เหมาะสมแก่ชีวิตและการเติบโตในด้านต่างๆ ต่อไป

ต่อไปนี้เป็นข้อความส่วนหนึ่งจากผู้เข้าร่วม ในการมาทำกิจกรรมครั้งนี้

“ได้เข้าใจความรู้สึก ความต้องการของตัวเองได้ชัดเจนขึ้น ทำให้มีพลังที่จะเปลี่ยนและรู้ตัวว่าต้องทำอะไรต่อไป”

“รู้สึกดีค่ะ สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้คือการที่เราได้กลับมาทบทวนตนเอง ถามตัวเอง ซึ่งเรามักถามคนอื่นๆ จนลืมกลับมาถามหรือทบทวนตัวเราเองค่ะ”

“รู้วิธีการตั้งคำถามที่ดีเยอะขึ้น”

“วันนี้ได้ทบทวนและตั้งคำถามกับตนเอง และตอบคำถามของตนเอง เป็นการเรียนทีดีมากๆค่ะถึงแม้ว่าจะเหนื่อยล้ามาทั้งวันแต่ก็เยี่ยวยาจิตใจได้ดีค่ะ”

“ทำให้กลับมามองสิ่งที่เราขาดหรือค้างคาอยู่ในชีวิต สิ่งที่สะกิดใจคือ ไม่ต้องรอให้ตายก่อนก็ได้นะ เราควรจะลงมือทำเลยก่อนตาย”

“ได้ความมั่นใจ เส้นทางที่จะดำเนินชีวิต ไปจนสู่จิตสุดท้ายที่มีคุณภาพ แบบที่ตัวเองตั้งใจ”

“ได้ยินเสียงตัวเองและได้รับพลังงานดีๆกลับไป”

“ดีใจที่ได้มาเรียน ความรู้สึกใจฟู สุขใจ เข้าใจการตั้งคำถามเพื่อนำไปใช้ปรับสอนนักเรียนและการใช้ในชีวิตประจำวัน”

“ขอบคุณที่จัดอบรมการตั้งคำถาม ทำให้รู้ว่าการตั้งคำถามก็ช่วยทบทวนตัวเองได้เหมือนกับการเขียนบำบัด อยากให้หลายๆคนได้เรียนรู้เรื่องนี้”

“ขอบคุณครูโอเล่และทีมงานทุกท่านค่ะ ได้รับประโยชน์มากมายจากการอบรมใน 2 วันนี้ค่ะ ได้กลับมาข้างในตนเอง ด้วยการตั้งคำถาม ทำให้ตระหนักรู้ถึงความจริงค่ะ”

“ทำให้เราได้กลับมาทบทวนตัวเอง และได้แนวทางในการตั้งคำถามเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับตัวตนข้างในของเรา และจะช่วยให้เราได้พบกับความสุขจากภายในของเราเองค่ะ”

“รู้สึกดีมากๆที่ทำให้ได้ทบทวนตัวเอง ได้คุยกับตัวเองมากขึ้น รู้ถึงการตั้งคำถามที่มีมุมมองกว้างขึ้น”

“ทำให้ฉุกคิดเรื่องที่เกี่ยวกับคุณค่าของตัวเอง ว่าเราได้มองเห็นคุณค่าของเราด้วยตัวเอง หรือเราให้คนอื่นตัดสินคุณค่าของตัวเอง”

“รู้สึกอยากขอบคุณมากๆ ค่ะเป็นการเรียนรู้ที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ทั้งต่อตัวเองและนักเรียนมากๆ ค่ะ”

“ช่วยเปิดโลกภายในให้กว้างขวางและลึกซึ้งขึ้นค่ะ โลกภายนอกเลยสมดุลขึ้น”

“ข้อคิดที่ได้จากการเรียนในครั้งนี้คือ เราจะลองตั้งคำถามเพื่อให้ใจเล่าเรียบเรียง และถามให้เห็นความต้องการที่แท้จริงของตัวเอง ถามใจอย่างเข้าใจ เห็นใจ และอยากมีใจใหม่ๆที่ดีแบบไหน”

“ขอขอบพระคุณครูโอเล่และทีมงานมากๆคะ เป็นคอร์สที่ดีมากๆ ทำให้ได้กลับมาดูแลใจตัวเอง ได้เรียนรู้ความรู้สึกจากภายในที่ส่งผ่านการเขียน ทำให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น จะฝึกเขียนฝึกตั้งคำถามกับตัวเองให้บ่อยขึ้น”

 

อ่านรายละเอียดหลักสูตร “ห้องเรียน วิถีครู”

ห้องเรียน วิถีครู