เดือนที่สาม-สี่ โครงการเขียนบำบัดผู้ต้องขังปีที่ 4

 

เราให้พวกเขาเป็นครูของตัวเอง และครูของแก่กันและกัน เพื่อปลุกจิตสำนึก การเคารพคุณค่าในตัวเองและผู้อื่น และสร้างสุขภาวะทางปัญญา ด้วยมีการเขียนบำบัด กระบวนการกิจกรรมและการแลกเปลี่ยนเป็นสะพานให้ครูในตัวพวกเขาได้ปรากฎออกมาเป็นแสงสว่างให้แก่กัน

การเข้าไปอบรมให้แก่พวกเขาในแต่ละครั้งยังคงเป็นความท้าทายอยู่เสมอ แม้เราจะดำเนินการกิจโครงการนี้เป็นปีที่ 4 ไม่รวมกิจกรรมย่อยๆ เราก็เข้าออกเรือนจำมามากว่ายี่สิบครั้งแล้ว แต่วิธีคิดของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดูแลพวกเขา ระบบและกระบวนการต่างๆ ก็ยังเป็นข้อจำกัดในการพัฒนาคุณค่าของความเป็นมนุษย์อยู่มาก

แต่การได้อยู่ตรงนั้น ฟังพวกเขาแลกเปลี่ยน ได้รับรู้ในสิ่งที่เขาเขียน และความร่วมมือเอาใจใส่ในการทำกิจกรรม ล้วนทำให้รู้สึกว่าคุ้มค่าต่อการเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ แล้ว

ในการเรียนรู้สองเดือนสุดท้าย เราชวนเขาตั้งคำถามถึงความหมายและค่านิยมของการเป็นคนดี คุณค่าและความต้องการของชีวิต ตลอดจนถึงการเตรียมตัวตาย และการเขียนผลงานเพื่อฝากไว้แก่โลกใบนี้

มีจิตใจที่งดงามซ่อนอยู่ภายใต้หลังคาเรือนจำและกรงเหล็ก มีดอกไม้เบ่งบานที่เราไม่ได้ถ่ายภาพมา แต่เตือนใจทั้งผู้เรียนและผู้สอนเสมอ เมื่อก้าวเข้ามาในแดน 3 ของเรือนจำกลางแห่งนี้ อยู่ที่ใดๆ เราก็งดงามและเบ่งบานได้ ถ้าเราเคารพในความหมายของสิ่งที่เป็นและเกิดมาเพื่อจะเป็น ไม่ว่าทำผิดพลาดหรือร่วงโรยลงกี่ครั้ง มันก็ไม่ได้ทำให้ความมนุษย์หรือต้นไม้นั้นมีค่าลดลง

มีแต่สายตาของตัวเราเองและผู้อื่นเท่านั้น ที่จะบั่นทอนคุณค่าหรือบดบังให้มันเลือนหายไป

ในโอกาสต่อไปเราจะนำงานเขียนของพวกเขามาแบ่งปัน มีงานเขียนและข้อคิดดีๆ มากมายในสมุดของพวกเขา รวมสิ่งที่เขาอยากเขียนให้แก่โลกใบนี้ หากเขาสามารถเขียนได้เพียงแค่งานชิ้นเดียว

ภาพในกิจกรรมเดือนที่ 3 และ 4 ของการอบรมการเขียนบำบัด เพื่อผู้ต้องขังเรือนจำกลางสมุทรปราการที่มีโรคเรื้อรัง ปีที่ 4 เพื่อส่งเสริมสุขภาวะทางปัญญาและการเห็นคุณค่าในตัวเอง ในเรือนจำแดนชาย โดย สถาบันธรรมวรรณศิลป์ ร่วมกับโรงพยาบาลบางบ่อ

ติดตามกิจกรรมต่างๆ ของทางโครงการได้ที่เพจ สถาบันธรรมวรรณศิลป์ และไลน์แอด @khianpianchiwit

 

กิจกรรมเปิดรับสมัคร